Tin tức

Phát triển cây ăn quả có múi ở xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên): Vùng chuyên canh hiệu quả cao

Đăng lúc: 28-03-2016 - Đã xem: 3137

Dự án phát triển vùng cây ăn quả có múi tại xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) được Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Dương đầu tư nhằm phát triển có chiều sâu vùng cây ăn quả hiệu quả cao này để tiến tới nhân rộng ở các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng tương tự.  

 

 

 

 

                                                              

Phát triển cây ăn quả có múi ở xã Hiếu Liêm góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển du lịch địa phương trong tương lai gần

Ảnh: K.VINH

                                                              

 

 

 

 

 

Giá trị từ thực tế

Cây ăn quả có múi không phải là loại cây trồng có từ xa xưa của vùng đất Hiếu Liêm. Kỳ thực, nó chỉ được du nhập và phát triển khoảng vài năm trở lại đây, theo sự phát hiện và phát triển táo bạo của nhiều hộ nông dân từ miền Tây lên Bình Dương lập nghiệp. Hiện nay, toàn xã có khoảng 60 hộ trồng các loại cây có múi theo quy mô hàng hóa, chiếm hơn 90% trong tổng số 602 ha cây ăn quả trên địa bàn xã Hiếu Liêm. Ngoài ra, Hiếu Liêm có diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 4.100 ha, chiếm 90,3% diện tích toàn xã. Đây là một lợi thế lớn của xã Hiếu Liêm để phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa.

Có đến xã Hiếu Liêm mới thấy hết được sự phát triển nhanh đến chóng mặt của vùng chuyên canh cây ăn trái có múi hoàn toàn mới của huyện Bắc Tân Uyên. Còn nhớ, cách đây chỉ vài năm, ông Lâm Thành Thắm cùng mười mấy con người làm vườn ở Đồng Tháp tìm lên Bình Dương mua cam, quýt cung ứng cho các tỉnh phía Bắc, họ tần ngần trước điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất thuận lợi cho việc trồng các loại cây ăn quả như cam, quýt, bưởi… Ông Thắm khi đó đã quả quyết, nếu giải quyết được chuyện tưới tiêu, đưa được nước từ sông Bé lên tưới cây vào mùa khô sẽ thu được bạc tỷ trên vùng đất gò đồi này cho dù đất Hiếu Liêm không có được lượng phù sa màu mỡ như ở miền Tây.

Chính vì sự quyết tâm ấy, ông Ba Thắm, ông Tám Thương và hơn chục hộ trồng cam, quýt, bưởi chỉ sau vài năm phát triển vườn cây đã thu lại lợi nhuận rất lớn. Trung bình mỗi ha cây có múi ở Hiếu Liêm thu lại lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm. Cá biệt có năm được mùa, được giá thì loại cây ăn quả này cho thu nhập lên đến 600 - 700 triệu đồng/ha mỗi năm. Đó là con số hết sức ấn tượng của một vùng chuyên canh cây ăn quả có múi.

Sự thuận lợi của điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cộng với kinh nghiệm, sự cần cù chăm sóc đã khiến cho những vườn cây ăn quả có múi ở Hiếu Liêm trĩu quả quanh năm, bất kể là trái vụ hay đúng vụ. Giờ đây, với hơn 600 ha đã được đầu tư chăm sóc hiệu quả, xã Hiếu Liêm trở thành một trong những vùng chuyên canh cây ăn quả có múi lớn nhất miền Đông. Cây ăn quả có múi ở Hiếu Liêm trở thành một thương hiệu nổi tiếng, tấp nập thương lái gần xa tìm về thu mua chở đi tiêu thụ khắp mọi miền đất nước.

Niềm tin cho một dự án điểm

Tuy phát triển khá nhanh nhưng vùng chuyên canh cây ăn quả có múi của Hiếu Liêm được cho là tự phát, không có tính liên kết trong sản xuất và đặc biệt là phát triển thiếu đồng bộ, không đồng đều về sản lượng và thu nhập. Cây ăn quả có múi của Hiếu Liêm ngoài trang trại bưởi Phương Uyên, ít có nông hộ chịu đầu tư, phát triển theo quy trình kỹ thuật tiên tiến nên khó tham gia các tiêu chuẩn GAP (VietGAP, GlobalGAP), dẫn đến sự thua thiệt trên thị trường, đặc biệt là việc chen chân vào các siêu thị hoặc xuất khẩu.

Chính điều này đã đặt ra nhiệm vụ và mục tiêu cho dự án phát triển vùng cây ăn quả có múi tại xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên. Theo đó, Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Dương là chủ đầu tư phát triển 5 vườn cây ăn quả có quy mô 7 ha cây có múi theo hướng VietGAP, trong đó có 5 ha cam đạt tiêu chuẩn VietGap. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm với dự kiến kinh phí thực hiện khoảng 4,5 tỷ đồng. Mục đích là tạo ra những vườn cây ăn quả trĩu cành theo mô hình sản xuất khép kín, áp dụng khoa học công nghệ cao.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng tự do lựa chọn nơi mua hàng và có vốn kiến thức càng cao về chất lượng của nông sản. Người tiêu dùng sẽ đòi hỏi những tiêu chuẩn mới vừa cao về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa nghiêm khắc về quy trình sản xuất và sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Khi hội nhập, các sản phẩm trong nước không những cạnh tranh với nhau mà còn cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài. Do đó, để tăng khả năng cạnh tranh, bảo đảm người tiêu dùng tín nhiệm thì việc sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn GAP (VietGAP, Global GAP) là cần thiết. Chính sự đòi hỏi ngày càng gắt gao của thị trường là điểm tựa vững chắc để dự án thành công trong tương lai gần. Bởi nếu đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm từ dự án sẽ trở thành hàng hóa có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Dương cho biết: “Dự án sẽ góp phần quan trọng vào việc hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả có múi ở xã Hiếu Liêm bằng các giống nổi tiếng, có đủ tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Dự án sẽ cùng với bưởi Bạch Đằng tạo cảnh quan, môi trường phát triển mạnh ngành du lịch Bắc Tân Uyên nói riêng và toàn tỉnh Bình Dương nói chung. Ngoài ra, sự phát triển của dự án còn tạo điều kiện để nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

 

 KHÁNH VINH

Các bài viết khác